Góp phần hiểu thêm một dạng đề Nghị luận văn học.

Thứ năm - 26/04/2018 23:34
Góp phần hiểu thêm một dạng đề Nghị luận văn học.

Những năm gần đây do mặt bằng trình độ học sinh ngày một nâng cao nên không chỉ kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa mà cả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các em cũng phải đối mặt với dạng đề so sánh. Để giúp giải quyết vấn đề đó, các em nên tìm hiểu nội dung sau:

1. Hiểu rõ bản chất
Để có thể xác định đúng kiểu bài, mục đích, yêu cầu, đến cách thức làm bài cho dạng bài này, trước hết bạn cần phải hiểu rõ bản chất của nó. So sánh văn học có thể được hiểu theo ba lớp nghĩa khác nhau:
– Thứ nhất, so sánh văn học là “một biện pháp tu từ”.
– Thứ hai, nó được xem như một thao tác lập luận bên cạnh các thao tác lập luận khác của một bài văn như: phân tích, bác bỏ, bình luận…
– Thứ ba, nó được xem như “một phương pháp, một cách thức trình bày khi viết bài nghị luận”, tức là nó cũng giống như các kiểu bài nghị luận về một đoạn trích, tác phẩm thơ; nghị luận về một đoạn trích, tác phẩm văn xuôi…
2, Cách thức so sánh
Dạng bài so sánh văn học yêu cầu người viết thực hiện cách thức so sánh trên nhiều bình diện: đề tài, nhân vật, tình huống, cốt truyện, chi tiết nghệ thuật… Quá trình so sánh có thể là giữa 2 tác phẩm của cùng một tác giả, cũng có là giữa những tác phẩm của các tác giả khác nhau. Các tác phẩm này có thể cùng hoặc không cùng một thời đại, cùng hoặc không cùng trào lưu, trường phái văn học. Mục tiêu của dạng bài này là yêu cầu học sinh chỉ ra được chỗ giống và khác nhau giữa hai tác phẩm, hai tác giả, từ đó thấy được những mặt kế thừa, những điểm cách tân của từng tác giả, từng tác phẩm; thấy được vẻ đẹp riêng của từng tác phẩm; sự đa dạng muôn màu của phong cách nhà văn.
Không dừng lại ở đó, so sánh văn học còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tìm hiểu nguyên nhân của sự khác nhau giữa các đối tượng nghị luận, đây là một kỹ năng rất cần thiết nhằm tránh tính khuôn mẫu, sáo rỗng trong các bài văn của học sinh hiện nay.

3, Chú ý điểm khác biệt

Vì so sánh văn học cũng là một dạng của thể văn nghị luận nên bố cục một bài văn so sánh văn học cũng gồm có 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài. Tuy nhiên, chức năng cụ thể của từng phần lại có những điểm khác biệt so với kiểu bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích thơ hay nghị luận về một đoạn trích, tác phẩm văn xuôi. Cần phải phân biệt rõ và không nhầm lẫn dàn bài giữa các dạng văn nghị luận này.
So sánh văn học là một dạng đề bài mới nhưng lại không có một bài giảng chính thức trong nội dung Ngữ văn các khối lớp. Đề thi  học sinh giỏi những năm gần đây thường xuất hiện dạng so sánh văn học, nhiều học sinh bối rối khi phải giải quyết vấn đề. Hy vọng những tư vấn trên đây sẽ giúp bạn có thể làm quen và chinh phục dạng bài này!

                                                                                                                   BÉ BA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây